Ngày thứ 50: 27-08-15

           Sự sòng phẳng: Người Nhật sống rất sòng phẳng, họ không hề sỹ diện, mọi thứ đều cần được chia đều. Nếu bạn đi một nhóm người vào bất kỳ một cửa hàng nào từ nhà hàng ăn uống, mua vé tàu, mua sắm đồ... khi bạn thanh toán tiền bao giờ thu ngân cũng sẽ hỏi bạn một câu là tổng chi phí có chia đều cho tất cả mọi người không. Ngày hôm nay, khi bác Trưởng phòng có nói với chúng tôi là sẽ tổ chức một bữa tiệc tại một nhà hàng vào ngày cuối tuần sau để trào mừng những người mới đến xưởng trong đó bao gồm cả chúng tôi và nói rằng mỗi người tham gia sẽ phải đóng một khoản tiền là 5000 Yên Nhật (khoảng 800k VNĐ). Bác nói như đó là việc hoàn toàn bình thường và đương nhiên phải vậy. Nhưng với những thành viên trong đội của tôi với suy nghĩ của người Việt Nam, họ luôn luôn thích sự miễn phí, họ ồ lên và đặt câu hỏi tại sao tiệc chào mừng người mới bao gồm cả mình mà sao mình lại phải đóng tiền? Người Nhật họ thích sự sòng phẳng, công bằng cho tất cả mọi người, mình nghĩ đó là điều rất tốt. Nếu khoản tiền đó để một người trả thì sẽ là rất lớn, nhưng nếu cả 30 người chia nhau cùng trả thì sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Còn với người Việt Nam, vì tính sỹ diện, và nhiều khi bốc đồng, ăn uống xong là đứng lên đòi trả tiền hết cho cả bạn bè, nhưng thực tâm có khi rất tiếc số tiền phải trả đó. Một vài lần như vậy diễn ra, và rồi chúng ta sẽ không muốn tham gia cùng nhau nữa. Và sự không rõ ràng, sòng phẳng có thể sẽ dẫn đến chúng ta xa cách nhau.

Không có nhận xét nào: