Ngày thứ 84: 30-09-15

      Đúng theo kế hoạch ban đầu thì hôm nay sẽ là đêm cuối trong hành trình 85 ngày tại Nhật Bản, nhưng do kế hoạch thay đổi nên ở lại thêm 3 ngày nữa vì một lý do mà các bác Nhật bảo mình là "stupid reason" của người Việt Nam gây ra. Đó cũng là lý do mà một số người Nhật Bản coi thường cách làm việc của người Việt Nam. Đã có bài mình nói về sự tôn trọng kế hoạch của những người Nhật, nên khi phía Việt Nam đưa ra lý do không biết lịch nghỉ lễ của Nhật Bản để gây ra sự cố này đã làm họ thực sự bực mình vì đã làm họ phải thay đổi một loạt các kế hoạch khác đã được sắp xếp từ trước. Nên nếu ai có ý định làm việc với người Nhật Bản thì nên chú ý tôn trọng kế hoạch đề ra nếu muốn được người Nhật Bản tôn trọng và công việc được suôn sẻ.
     Hôm nay mình cũng nhận thấy được sự vô cùng tử tế và nhiệt tình của người Nhật Bản, vô cùng đáng quý. Mình xin kể về một câu chuyện xảy ra trong ngày hôm nay: Một thành viên trong đoàn mình đi ăn ở nhà ăn công ty, cậu ấy thấy có sóng wi-fi phát ra nên muốn sử dụng, nhưng đây là sóng phát có bản quyền cần mật khẩu để truy cập. Cậu ấy cũng hồn nhiên đi hỏi các bác làm ở nhà ăn, nhưng vì 1 người nói tiếng Việt, 1 người không hiểu tiếng Việt nên họ cũng không biết cậu ấy nói gì để giúp cả. Bình thường có lễ câu chuyện cũng sẽ kết thúc khi 2 người không hiểu nhau, nhưng với sự tử tể và nhiệt tình của người Nhật Bản, bác ấy đã nhờ một người nói được tiếng Anh ra để gặp mình (vì bác biết mình nói được tiếng Anh) và bảo rằng bác ấy không hiểu cậu ấy muốn gì ở bác ấy, nên nhắn với mình là nều cậu ấy muốn nhờ gì thì hãy nói lại với mình, rồi mình nói cho bác người Nhật nói được tiếng Anh, để bác người Nhật này nói lại với bác ấy xem bác ấy có giúp được gì không. Quả là một sự giúp đỡ vô cùng tuyệt với 

Không có nhận xét nào: